Ở tuổi 20, chúng tôi bắt đầu sự nghiệp giảng dạy trong môi trường đại học, không hề nghĩ một lúc nào đó mình sẽ dạy đọc sách, lại còn dạy đọc sách cho trẻ nhỏ.
Hơn 10 năm quan sát sinh viên, lắng nghe thắc mắc của người học, chúng tôi nhận ra trong khi người dạy than phiền sinh viên không đọc, người học, ngược lại, cũng bối rối với chuyện đọc gì, đọc thế nào, bắt đầu từ đâu, đọc mà không hiểu thì sao… Ý tưởng về việc hướng dẫn đọc cho bạn trẻ dần hình thành sau nhiều năm tháng ngẫm nghĩ như thế.
Năm 2016, Mở Sách chính thức ra đời - với mô hình lớp đọc sách, dành cho nhóm học trò 11 đến 13 tuổi. Rất nhanh sau đó, chúng tôi nhận ra việc hướng dẫn đọc cần bắt đầu từ sớm hơn nữa, cần nuôi dưỡng lâu dài hơn nữa.
Từ hai cô giáo và 16 học trò của năm đầu tiên, Mở Sách đã bước sang năm thứ chín, hợp tác với 20 nhà giáo dục, giáo viên và cộng tác viên, và hình thành được một cộng đồng đọc nho nhỏ.
Trong hành trình 9 năm ấy, chúng tôi trân trọng từng phụ huynh đã tin cậy quan điểm giáo dục bền vững của Mở Sách.
Chúng tôi cảm ơn sự tiếp sức, đồng hành của Dự án New Literacy, Doanh nghiệp xã hội Sunbox, Thư viện Đủng Đỉnh Đọc, cùng nhiều đơn vị, cá nhân khác đã thấu hiểu và chia sẻ gian nan của hành trình làm giáo dục.
Đồng sáng lập viên, điều hành và 9 năm giảng dạy tại Mở Sách.
Giảng viên khoa Văn học, ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.
15 năm thỉnh giảng tại Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG-HCM.
Thành viên các chương trình hợp tác nghiên cứu tại Nhật Bản (2017), Hongkong (2018).
“Đến thời điểm này, mình làm trong ngành giáo dục hơn 20 năm. Giảng dạy ở môi trường đại học cho mình cơ hội làm việc và quan sát các bạn trẻ. Mình nhận ra những bạn trẻ có kỹ năng, thói quen đọc; có năng lực đối thoại, phản biện với sách như người bạn, người thầy… ngày càng ít đi. Điều đó rất đáng tiếc vì sách không phải công cụ duy nhất nhưng bền, rẻ và hiệu quả nhất để học tập suốt đời.
9 năm trôi qua, mình dần hiểu rằng cần cả một ngôi làng để nuôi dạy một đứa trẻ, cần rất nhiều người cùng làm để giáo dục việc đọc. Mở Sách là một trong những điều nhỏ bé, thiết thực mình “cùng làm” trong ngôi làng lớn để giúp những đứa trẻ trưởng thành cân bằng và toàn diện hơn.”
7 năm kinh nghiệm giảng dạy và gắn bó với Mở Sách.
Hiện công tác tại ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.
Giáo viên thỉnh giảng Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG-HCM.
Thủ khoa đầu ra khoa Văn học khoá 2016-2020 ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.
Thủ khoa đầu vào chuyên Văn Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG-HCM khoá 2013-2016.
Giải Ba cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Bộ năm 2018.
“Tại sao Mở Sách lại tên là Mở Sách?
Cô Vi chưa bao giờ trả lời mình, nhưng theo mình (và theo rất đông học trò mình từng dạy) thì đó là hành động đầu tiên, hành động giản dị nhất để bắt đầu một hành trình rất dài và thú vị phía trước.
Mỗi lần đến Mở Sách, mình sẽ cùng học sinh mở sách ra, từng bước khám phá bản thân và thế giới. Những cuốn sách cứ đóng rồi lại mở, như những cánh chim vỗ không ngừng.”
6 năm kinh nghiệm giảng dạy và gắn bó với Mở Sách.
Hơn 3 năm kinh nghiệm biên tập viên sách và tạp chí.
Học viên Cao học ngành Văn học Việt Nam tại ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.
Tốt nghiệp Xuất Sắc ngành Văn học tại ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.
"Với 6 năm công tác tại Mở Sách, mình nhận ra: Giáo dục không phải là quá trình gò ép học trò vào khuôn mẫu cứng nhắc mà xã hội, nhà trường và gia đình đã tạo dựng. Mỗi đứa trẻ đều có một tiềm lực riêng, một thiên hướng riêng, nên với mình, giáo dục là khơi mở và dẫn dắt học trò phát triển bản thân một cách toàn diện và tự do nhất với tất cả những gì chúng có. Chỉ như vậy, mỗi đứa trẻ mới trở thành phiên bản tốt hơn của chính chúng theo từng ngày.”
5 năm kinh nghiệm giảng dạy và gắn bó với Mở Sách.
Thạc sĩ tại đại học ở Tây Ban Nha.
Hiện đang công tác tại Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.
“Mở Sách đối với mình là một hành trình vô cùng quý giá. Với mình, từng giáo viên ở Mở Sách đều không chỉ là người dẫn dắt mà còn là người đồng hành cùng các em khám phá kiến thức, khơi gợi sự tò mò và rèn luyện tư duy. Mỗi em trên lớp đều có những cá tính riêng biệt, song, hầu hết các em đều luôn cố gắng theo kịp những bài học của Mở Sách. Đây là điều khiến mình thấy bản thân nhất định phải nỗ lực nhiều hơn nữa, để có thể cùng đồng hành giúp đỡ các em. Nhìn từng lớp học sinh từ từ tiến bộ, mình thật sự cảm thấy những việc bản thân đang làm cũng đang góp một phần nhỏ vào những mục tiêu mà Mở Sách mong muốn thực hiện được.”
5 năm kinh nghiệm giảng dạy và gắn bó với Mở Sách.
Học viên Cao học ngành Giáo dục học, Đại học Victoria, Canada.
Cử nhân Sư phạm Ngữ văn, ĐH Sư phạm TPHCM.
Giáo viên chuyên Văn tại Trường Trung học Thực hành - ĐH Sư Phạm TPHCM.
Giáo viên Tiếng Việt và Văn học Việt Nam, chương trình Tú tài Quốc tế (IB) tại trường Quốc tế Tesla.
“Mở Sách với mình là sứ mệnh giáo dục. Ở Mở Sách, mình có thể tìm câu trả lời cho những băn khoăn trong nghề, mình được thoả sức sáng tạo và thực hiện các ý tưởng khiến trái tim reo vui. Mở Sách xây dựng nên “bản sắc” của mình với vai trò một người làm nghề giáo. Dù qua nhiều năm, một số cảm giác không thay đổi trong mình: sự hào hứng khi nghĩ ra ý tưởng hay cho bài giảng và cảm giác hạnh phúc, ấm áp sau mỗi buổi học.
Khi mới bắt đầu với Mở Sách, mình nghĩ đây là nơi giúp mình học hỏi kinh nghiệm. Nhưng hơn cả vậy, Mở Sách là chốn thân thương, là cảm giác tự hào và là nguồn năng lượng tích cực. Sự gắn bó giữa mọi người là điều mình chỉ có thể tìm thấy ở Mở Sách. Những lúc cô trò cùng thảo luận, suy nghĩ, đọc, viết, sẻ chia và cười đùa, tụi mình thực sự đã có lúc quên mất sự tồn tại của thời gian.”
4 năm kinh nghiệm giảng dạy và gắn bó với Mở Sách.
Thạc sĩ ngành Văn học Việt Nam, ĐH KHXH&NV, ĐHQG HCM.
4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung và thông tấn báo chí.
Cộng tác viên báo Mực Tím, tạp chí điện tử SaoStar.
Chuyên viên Truyền thông tại Công ty Truyền thông Đa phương tiện GDL JSC và Công ty TNHH Mỹ phẩm Twins.
“Ở Mở Sách, mình có biệt danh là "Ong chăm chỉ" vì có thời điểm mình từng dạy 4 lớp 1 tuần (giờ thì 3 lớp thôi). Là chú ong mẫn cán, mình muốn truyền tải tinh thần "cần cù bù thông minh" đến các bạn học sinh. Khi đọc, con không cần là người đọc nhanh nhất mà hãy vừa đọc vừa suy ngẫm liên tưởng. Khi viết, con có thể viết chưa hay nhưng không ngại đặt bút để được sửa bài. Bốn năm gắn bó với Mở Sách, mình nhận ra: Mọi nỗ lực dù là nhỏ nhất đều đáng được ghi nhận, như ong kiên nhẫn hút nhụy hoa làm thành mật ngọt.
Ưu điểm: Là người đơn nhiệm vui vẻ, sẽ làm tốt từng việc khi tập trung thời gian, tâm trí.
Nhược điểm: Nhầm tưởng bản thân đa nhiệm và dễ bị xao nhãng.”
2 năm kinh nghiệm giảng dạy và gắn bó với Mở Sách.
Chuyên viên Chiến lược Truyền thông tại Golden Communications Group.
Cử nhân khoa Quan hệ Quốc tế, ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.
Cựu học sinh chuyên Văn, Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG-HCM.
“Ở Mở Sách, mọi người thường gọi mình là “Người Ngoại Quốc” – có lẽ vì cái tên nghe rất “đa quốc gia” này. Không chỉ cái tên “đa quốc gia”, hành trình của mình cũng “đa dạng” lắm: từ những ngày mọt sách tại lớp chuyên Văn trường Phổ thông Năng Khiếu, đến quãng thời gian trau dồi tại Khoa Quan hệ Quốc tế trường ĐH KHXH&NV, và “ăn dầm nằm dề” với chữ nghĩa qua hơn 20 chiến dịch quảng cáo.
Mình nhận ra rằng: nếu tiếp cận thế giới theo cách càng ngây thơ, càng dũng cảm, trải nghiệm của ta sẽ càng đa dạng và ý nghĩa. Chính vì vậy, mình muốn truyền tải đến các con tinh thần học tập "dấn thân", không ngại thử thách. Giống như mình đã từng.”
Chào cô,
Em rất cám ơn các thầy cô đã dạy dỗ Quang Phú thời gian qua. Khả năng tư duy và viết câu mạch lạc, rõ ràng của cháu đã được cải thiện đáng kể.
Cháu kể là đợt thi học kỳ 1 vừa rồi, Phú và một bạn nữa được cô khen trước lớp về bài thi làm văn điểm cao nhất nhì lớp. Chưa kể bài văn tự do nhân dịp về ngày 20/11 trước đó, cháu được chọn 1/10 bài văn xuất sắc của trường.
Một lần nữa em xin gửi lời cám ơn chân thành đến sự dạy dỗ và chỉ bảo của các cô dành cho Phú.
Các cô thân mến,
Em cảm thấy vui vì được đọc những nhận xét về Khiêm trong quá trình học ở lớp. Qua đó, em biết về những điểm tích cực ở con và những điều cần khuyến khích và rèn luyện thêm cho bé.
Sau thời gian học, bé có những tiến bộ khiến ba mẹ rất bất ngờ. Bé hứng thú khi đến lớp Lung Linh. Nên em tin thời gian tới bé sẽ hoàn thiện hơn nữa ngôn từ tiếng Việt và những phẩm chất mà văn học đem lại.
Điều mà em băn khoăn là việc cung cấp thêm vốn từ cho con và khả năng kể lại câu chuyện của bé.
Mong Cô luôn quan tâm và chỉ dạy bé Khiêm.
Chân thành cảm ơn các Cô.
Chào cô!
Qua thư cô trao đổi và qua quá trình học tập ở trên trường, ở Mở Sách, gia đình rất mừng khi thấy con tiến bộ rất nhiều so năm lớp 8. Bạn đã tự viết một bài nghị luận xã hội do cô giáo ở trường ra đề mà không cần nhờ đến mẹ (điều mà năm lớp 8, bạn chưa làm được; thường mẹ hướng dẫn, sửa bài là chính). Tuy nhiên bài văn bạn viết còn thiếu dẫn chứng, lý lẽ cho vấn đề bạn nghị luận.
Gia đình tự tin rằng nhờ Cô và Mở Sách, Việt Anh sẽ tiến bộ về kỹ năng viết luận trong thời gian tới vì bạn rất thích học ở đây. Ngày đầu đi học, bạn ấy nói rằng: "Con tưởng học mệt nhưng hóa ra rất vui, thoải mái".
Rất vui nhận được thư cuối khóa của cô và mẹ rất cảm ơn vì nhận xét rất sát sao về Khang để gia đình có thể đồng hành cùng con tốt hơn.
Học ở Mở Sách là một khóa học rất đặc biệt, Khang hợp tác vui vẻ và rất mong muốn để học nên đợt này, mẹ mạnh dạn đăng ký hẳn ba khóa cho con. Chúc các cô nhiều sức khỏe và niềm vui trong công tác giảng dạy và cuộc sống.
Con thấy chương trình học ở lớp rất thú vị với nhiều game hay, có cả hoạt động xem phim và đọc sách để con có thể dựa vào tự sáng tác câu chuyện của mình.
Sau mấy khóa học, con thấy mình giỏi viết văn hơn, có thêm nhiều vốn từ và hiểu thêm nhiều thành ngữ tục ngữ, tự tin hơn trong việc sáng tạo, mà không cần theo văn mẫu.
Dù là lớp online nhưng con được làm quen với nhiều bạn, và tự do chia sẻ ý kiến. Đầu mỗi khóa, lớp luôn có hoạt động giới thiệu bản thân rất thú vị.
Đối với việc làm nhóm, khi học, con thấy cô hay chia hai phòng riêng, và bầu trưởng nhóm - phó nhóm. Các bạn tự phân chia việc, điều này giúp con có thêm nhiều sáng kiến khác từ các bạn và tăng tinh thần hợp tác, làm việc nhóm.
Sau 3 tháng học, con thấy các cô có cách dạy rất khác với trung tâm luyện thi. Con được đọc nhiều văn bản bên ngoài, học cách phân tích các văn bản lạ. Không phải học vẹt như trên lớp hay dạy mà học để nắm kĩ năng làm bài.
Các cô khuyến khích con tự tư duy, tự làm bài mà không phải thuộc lòng. Con liên tưởng dẫn chứng rất nhanh vì học được phương pháp đọc và ghi chú dẫn chứng của cô. Nhờ đó điểm con cải thiện rất nhiều. Con cảm ơn các cô và Mở Sách nhiều lắm. ♥️♥️
Gửi đến các cô giáo của Mở Sách một lời chúc Giáng sinh và Năm mới thật tâm tình.
Chúc các cô, những người lái đò cao cả ở Mở Sách, có mùa Noel tràn ngập niềm vui và tiếng cười. Theo kinh nghiệm của bản thân, gần hết cô nào ở đây cũng độc thân thì phải, nên con chúc các cô qua năm mới sẽ kiếm được "nửa kia" của mình (con sẽ cầu nguyện cho cô). Chúc các cô thật khỏe mạnh và hạnh phúc để tiếp tục dạy những học sinh như chúng con. Đừng bỏ nghề các cô nhé.